Tập san 20-11

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phúc Trinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:06' 12-06-2009
Dung lượng: 8.7 MB
Số lượt tải: 524
Số lượt thích: 0 người


































































T
rường THCS Trần Phú đóng trên địa bàn xã Điện Hòa nằm cách xa trung tâm huyện, có diện tích tự nhiên 16.280 ha. Phần lớn giáo viên có kinh nghiệm thâm niên giảng dạy trên 10 năm, điều kiện kinh tế của tập thể sư phạm còn nhiều khó khăn, trong đó các điều kiện sống và làm việc ở trường còn nhiều thiếu thốn. Địa bàn của xã quá rộng, việc đi lại học tập của học sinh gặp nhiều trở ngại, các em đi học ở nhiều địa phương khác nhau. Kinh tế chủ yếu của địa phương là sản xuất nông nghiệp nên đời sống nhân dân còn rất vất vả. “Bầu không khí tâm lý của tập thể là trạng thái tâm lý xã hội của tập thể cơ sở, nó phản ánh tính chất, nội dung và xu hướng tâm lý thực tế của các thành viên tập thể, trạng thái tâm lý này của các thành viên tập thể, đến lượt mình lại có ảnh hưởng nhất định đến quan hệ tâm lý trong tập thể, đến năng suất lao động và hiệu suất công tác của tập thể đó” (Nguyễn Đức Minh – Hải Khoát). Như vậy, tập thể sư phạm trong nhà trường là yếu tố quan trọng trực tiếp tạo nên thắng lợi hay thất bại của các thành quả lao động mà tập thể đó đã cố công xây dựng.
Bất kỳ ở đâu mà “yếu tố con người” không được coi trọng thì ở đó không có tập thể lao động tốt và năng suất, hiệu quả lao động sẽ không cao. Với nhà trường, mỗi thành viên của tập thể sư phạm không phải là động cơ máy móc mà hành động đó được sự chỉ đạo bởi tâm lý ý thức cao của họ. Vì thế hiểu được cách đối nhân xử thế với từng CBGV sẽ xây dựng tập thể sư phạm trong nhà trường đoàn kết, thống nhất mới đạt được mục tiêu cao đẹp nhằm đào tạo, dạy dỗ thế hệ trẻ thành con người phát triển toàn diện, có lòng yêu nước, yêu CNXH, có trí thức, có sức khỏe để xây dựng đất nước ngày một “, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
Do vậy, lao động sư phạm hình thành nên những tâm lý đặc trưng ở mỗi giáo viên, họ rất nhạy cảm trong các mối quan hệ người với người và đặc yêu cầu rất cao ở nhân cách. Vì vậy phải không ngừng học tập tu dưỡng để ngày càng hoàn thiện nhân cách và phong cách của mình để đáp ứng yêu cầu phát triển của tập thể sư phạm trong nhà trường.
Quan tâm xây dựng tập thể sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn đến sức khỏe, tinh thần và năng suất lao động của từng cá nhân và hiệu suất lao động của tập thể sư phạm trong nhà trường. Cuộc vận động “Dân chủ hóa trường học”, trong mọi hoạt động quản lý đều công khai, dân chủ trước tập thể Hội đồng và các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội trong nhà trường đã được thống nhất trong Đại hội CBVC toàn trường, thu hút được đông đảo CBGVNV tham gia các quyết định trong quản lý. Điều này có tác động rất mạnh vào tâm lý con người tạo cho họ cảm giác được tôn trọng, từ đó nâng cao được ý thức trách nhiệm và tính tích cực trong hoạt động
của họ đối với trường, lớp. Việc công khai dân chủ kế hoạch chỉ có hiệu quả

tạo ra không khí tâm lý chân thật, cầu thị, cởi mở. Đây là
yếu tố tâm lý quan trọng, cần thiết, góp phần tạo nên niềm tin với nhau, tránh được tình trạng hoài nghi lẫn nhau tạo được sự công bằng, chính xác, khách quan trong tập thể.
Chất lượng dạy học của giáo viên và học tập của học sinh từng bước được cải thiện, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt từ 97 % trở lên, học sinh lên lớp thẳng từ 96 % trở lên. Nhiều giáo viên được công nhận CSTĐ các cấp, 85 % CBVC được công nhận danh hiệu Lao động giỏi. Trường THCS Trần Phú đang đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra công nhận đạt chuẩn Quốc gia trong thời gian đến.
- Hội cha mẹ học sinh trong nhà trường đã có những nhận thức tích cực hơn trong công việc chăm lo học tập của con em mình, chính quyền địa phương đã tích cực tập trung đầu tư kinh phí để từng bước nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường lớp tốt hơn. Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm nhiều hơn trong mọi tầng lớp ở địa phương để tập trung đóng góp cho trường như: Làm đường bê-tông vào trường, xây dựng